วัยหมดประจำเดือน: การจัดการกับอาการวัยหมดประจำเดือน

เมื่อผู้หญิงมีประจำเดือนครั้งแรก

ร่างกายมักจะผ่านสิ่งที่เรียกว่าวัยหมดประจำเดือน ร่างกายได้ผ่านกระบวนการชราภาพไปแล้ว และปกติจะพบกับการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่าวัยหมดประจำเดือนระหว่างอายุระหว่างยี่สิบถึงสี่สิบห้าปี แม้ว่าจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ระยะนี้อาจทำให้รู้สึกหงุดหงิดใจ นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่เครียดที่สุดสำหรับผู้หญิงอีกด้วย วัยหมดประจำเดือนสามารถอยู่ได้ทุกที่ตั้งแต่ห้าถึงสิบปี แต่ประสบการณ์หลายอย่างบรรเทาได้ภายในไม่กี่สัปดาห์

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มขึ้นและ FSH ที่ลดลงนั้นพบได้บ่อยในวัยหมดประจำเดือน ร่วมกับการลดลงของฮอร์โมน luteinizing (LH) และฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง การรักษาใดๆ รวมถึงยาคุมกำเนิด อาจทำให้ผลการทดสอบเป็นโมฆะ แพทย์ของคุณอาจตรวจสอบกิจกรรมของต่อมไทรอยด์ ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ระดับโปรแลคติน และแม้แต่การทดสอบอื่นๆ เช่น การตรวจที่ตรวจสอบความหนาแน่นของกระดูก เขาหรือเธออาจขอให้คุณหยุดใช้ยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจน-โปรเจสโตเจน หรือการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน

ในช่วงวัยหมดประจำเดือน อาการและอาการแสดงที่สำคัญหลายอย่างจะปรากฏขึ้น อาการเหล่านี้อาจมีตั้งแต่อารมณ์แปรปรวนไปจนถึงความหงุดหงิด ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงในความอยากอาหารทางเพศของคุณ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอวัยวะภายในร่างกายของคุณ มดลูกขยายใหญ่ขึ้นและร่างกายของคุณต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่การก่อตัวของเนื้อเยื่อเต้านมและบางครั้งถึงกับเปลี่ยนแปลงในท่อนำไข่ของคุณ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นธรรมชาติมากและเกิดขึ้นกับผู้หญิงเกือบทุกคน

เมื่อคุณเข้าสู่ช่วงสองสามเดือนแรกของวัยสามสิบ คุณอาจสังเกตเห็นอาการแรกของวัยหมดประจำเดือน ได้แก่ อาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน ร้อนวูบวาบ และเหงื่อออกตอนกลางคืนเป็นประจำ และนอนหลับยาก นอกจากนี้ คุณอาจประสบกับการสูญเสียความใคร่และรู้สึกขาดพลังงานเช่นกัน

หากคุณไม่ได้ตกไข่และมีประจำเดือนมาสม่ำเสมอ วิธีเดียวที่อาการจะหายไปคือให้คุณเริ่มตกไข่ หากคุณมีรอบเดือนสม่ำเสมอและไม่มีการตกไข่ คุณอาจไม่พบอาการวัยหมดประจำเดือนใดๆ คุณอาจเริ่มประสบกับการเปลี่ยนแปลงในพืชในช่องคลอดหากคุณใช้ยาปฏิชีวนะหรือถ้าคุณทานยาคุมกำเนิด

วิธีอื่นๆ ในการต่อสู้กับวัยหมดประจำเดือนนี้ ได้แก่ การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนที่ช่วยให้ร่างกายกลับสู่สมดุลตามปกติ และปล่อยให้ร่างกายปรับตัวเองกลับไปสู่ฮอร์โมนธรรมชาติในระบบของคุณ มักทำได้โดยการใช้ฮอร์โมนทดแทน เช่น HRT ซึ่งหมายถึงฮอร์โมนเพศหญิง เช่น เอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน

ผู้หญิงบางคนอาจพบผลข้างเคียงที่เรียกว่าอาการร้อนวูบวาบหลังจากเริ่มการรักษา

แต่อาการเหล่านี้ค่อนข้างหายาก เนื่องจากเป็นเรื่องธรรมชาติ จึงไม่ร้ายแรงและมักเกิดขึ้นชั่วคราว

การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับวัยหมดประจำเดือน และได้ผลดีแต่วิธีการและปริมาณของการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนนั้นแตกต่างกัน อย่าลืมปรึกษาแพทย์เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ควรพิจารณาใช้สมุนไพร วิตามิน และการเยียวยาธรรมชาติอื่นๆ ด้วย สามารถช่วยบรรเทาอาการของวัยหมดประจำเดือนบางอย่างและช่วยจัดการกับอาการของวัยหมดประจำเดือนบางอย่างที่เกิดขึ้นแล้วได้

มีวิธีธรรมชาติมากมายในการจัดการกับอาการวัยหมดประจำเดือน วิธีหนึ่งคือการกินผักและผลไม้มากขึ้น เพราะนี่เป็นหนึ่งในวิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุดในการต่อสู้กับวัยหมดประจำเดือน มีอาหารและอาหารเสริมบางอย่างที่สามารถช่วยให้ร่างกายของคุณกลับสู่สมดุลของฮอร์โมนตามปกติ ในขณะเดียวกันก็รู้สึกดีและมีพลังงานเหลือเฟือ

คุณสามารถกินวิตามินซี สังกะสี ปลา ถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ บลูเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และสารสกัดจากบลูเบอร์รี่ คุณยังสามารถทานวิตามินอีและน้ำมันปลา เพื่อช่วยต่อสู้กับผลกระทบของความเครียดในวัยหมดประจำเดือน ข่าวดีก็คือ คุณสามารถซื้อวิตามินและอาหารเสริมจากร้านค้าได้ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพและซูเปอร์มาร์เก็ตมากมาย

อีกวิธีหนึ่งคือค้นคว้าข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับ Sarjana Blog และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเยียวยาธรรมชาติสำหรับวัยหมดประจำเดือนที่คุณสามารถใช้รักษาอาการตามธรรมชาติได้ หลายคนเชื่อว่าพวกเขาเพียงแค่กินอาหารบางชนิด ออกกำลังกาย และทานวิตามิน และสมุนไพรและอาหารเสริม สามารถบรรเทาอาการบางอย่างและรักษาวัยหมดประจำเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *