วิธีรักษาโรคอัลไซเมอร์

เป็นเวลากว่าศตวรรษที่นักวิทยาศาสตร์สงสัยว่าอะไรเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์และจะรักษาได้อย่างไร โรคนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ประชากรโลกต้องสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในโรคที่ได้รับทุนน้อยที่สุดในโลก การศึกษาใหม่พบว่ามีหลายวิธีในการชะลอหรือย้อนกลับอาการของโรค นี่คือบางส่วนของพวกเขา มาดูสามอันดับแรกกัน

การบำบัดด้วยแสงได้แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่น่ายินดีในการศึกษาในสัตว์ โดยมีผลดีต่อการทำงานของสมอง นักวิจัยพบว่าเมแมนทีนซึ่งเป็นแสงสีฟ้าชนิดหนึ่งช่วยล้างสมองของโปรตีนเอกภาพและอะมีลอยด์ ปรับปรุงการทดสอบความจำและปรับปรุงการทำงานของสมองในหนู Memantine เป็นอีกหนึ่งการรักษาที่ได้รับการอนุมัติสำหรับโรคอัลไซเมอร์ ตัวเลือกการรักษาอื่น ๆ ได้แก่ การใช้คลื่นเสียงที่เกิดขึ้นที่ 40 Hz หากการบำบัดด้วยแสงไม่ได้ผล การบำบัดด้วยวิธีอื่นอาจมีประสิทธิภาพมากกว่า

ปัจจุบันยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ แม้ว่าการรักษาอื่นๆ สามารถช่วยจัดการกับอาการได้ แต่ก็ช่วยได้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น นอกจากยาแล้ว อาหารการกินและการใช้ชีวิตก็มีส่วนสำคัญในการจัดการกับโรค สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนที่ใกล้ชิดยังเป็นแหล่งสนับสนุนที่สำคัญสำหรับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโรค พวกเขาให้ความแข็งแกร่งทางจิตใจที่จำเป็นในการต่อสู้กับโรค เป้าหมายของโปรแกรมการรักษาอัลไซเมอร์คือการหาวิธีรักษาสภาพ

มียาหลายชนิดที่ช่วยชะลอหรือขจัดอาการของโรค ยาเหล่านี้หลายชนิดเป็นยาต้านอาการซึมเศร้า สามารถช่วยควบคุมความวิตกกังวลและความกังวล บางคนยังช่วยต่อสู้กับภาพหลอนและความหวาดระแวง การรักษาเหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้ และบางคนต้องหยุดการรักษาเพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการหกล้ม นอกจากนี้ยังอาจทำให้ผู้คนสูญเสียการทรงตัวซึ่งอาจนำไปสู่การหกล้มได้

การรักษาที่ดีที่สุดคือการช่วยป้องกันโรค นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาว การหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการลุกลามของโรค ยาไม่ใช่วิธีเดียวในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ ครอบครัวและเพื่อนฝูงที่ใกล้ชิดสามารถช่วยให้ผู้ป่วยรับมือกับความเจ็บป่วยได้ และการสนับสนุนด้านจิตใจสามารถช่วยให้ผู้คนรับมือกับความเจ็บป่วยและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพวกเขาได้

แม้ว่าจะไม่มีการทดสอบขั้นสุดท้ายสำหรับการวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ แต่ยาสามารถช่วยจัดการกับอาการและชะลอการลุกลามได้ แพทย์มักจะทำการทดสอบ เช่น การสแกนสมอง เพื่อตรวจหาความผิดปกติในโครงสร้างและกิจกรรมของสมอง แพทย์อาจทำการทดสอบความรู้ความเข้าใจ MRI เป็นเครื่องมือวินิจฉัยที่มีประโยชน์อีกชนิดหนึ่ง พวกเขาสามารถเปิดเผยปัญหาโครงสร้างในสมอง เมื่อบุคคลมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ สิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือทางการแพทย์และคำแนะนำจากเว็บไซต์ด้านสุขภาพ https://cth.co.th/

โรคอัลไซเมอร์รักษาไม่หาย แต่มีการรักษาที่สามารถช่วยให้ผู้ป่วยรับมือกับโรคนี้ได้ โชคดีที่มีการรักษามากมายเพื่อช่วยจัดการกับอาการและชะลอการลุกลามของโรค องค์การอาหารและยาเพิ่งอนุมัติ aducunumab ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาพยาธิสภาพของโรค นี่คือการรักษาอาการของโรคที่รุนแรงที่สุด ยาใหม่นี้สามารถใช้โดยผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อย

ขณะนี้มีการทดลองทางคลินิกหลายร้อยครั้งเพื่อค้นหาวิธีรักษาโรคอัลไซเมอร์ งานวิจัยบางชิ้นมุ่งเน้นไปที่ยาเพื่อบรรเทาอาการ งานวิจัยอื่นๆ มุ่งเน้นไปที่อาหาร วิถีชีวิต และยา การสนับสนุนจากเพื่อนสนิทของผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาในการต่อสู้กับโรค และถ้าเป็นไปได้ครอบครัวของผู้ป่วยสามารถให้ความช่วยเหลือที่คล้ายกันได้ การดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์สามารถช่วยให้พวกเขารับมือกับโรคได้

การวิจัยทางพันธุกรรมอาจช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ แม้ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับความเสื่อมของสมอง แต่ก็มีหลายวิธีในการป้องกัน เช่น การทดสอบทางพันธุกรรมเพื่อตรวจหายีนที่ผิดปกติในสมองของผู้ป่วย แต่การทดสอบทางพันธุกรรมมีประโยชน์ในบางกรณีเท่านั้น และไม่สามารถใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ ไม่ใช่ยารักษาโรคอัลไซเมอร์

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *