ความคงตัวของอารมณ์ – การพาพวกเขา

 

การรักษาอารมณ์ให้คงที่

คือยาประเภทหนึ่งที่สั่งใช้รักษาภาวะซึมเศร้าและความผิดปกติทางอารมณ์อื่น ๆ ที่มีอาการแปรปรวนทางอารมณ์อย่างต่อเนื่องและรุนแรง รวมถึงโรคซึมเศร้าและโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว อย่างไรก็ตาม ยาเหล่านี้มีความเสี่ยงมากมายและอาจจะทำให้เสพติดได้ ดังนั้นคุณควรปรึกษาแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพรายอื่นก่อนเริ่มใช้

ยารักษาอารมณ์มักจะกำหนดไว้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวล และความผิดปกติทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติด แม้ว่าการรักษาอารมณ์ให้คงอยู่สามารถช่วยลดความวิตกกังวลและปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ได้ แต่การรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการรักษาที่เน้นถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา

ยารักษาอารมณ์ เช่น ยากล่อมประสาทและยากันชัก มันทำงานเพื่อเปลี่ยนอารมณ์ของบุคคลโดยการเปลี่ยนสารเคมีในสมอง ความไม่สมดุลของสารเคมีนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ รวมทั้งปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม สารควบคุมอารมณ์จะแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก: selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs) และ monoamine oxidase inhibitors (MAOIs) ยารักษาอารมณ์และการรักษาที่ไม่ใช่ยา นอกจากนี้ยังมียาหลายชนิดที่สามารถใช้รักษาอาการซึมเศร้าและความผิดปกติทางอารมณ์ได้

ผลข้างเคียงทั่วไปบางประการของการรักษาอารมณ์ให้คงที่ ได้แก่ นอนไม่หลับ ง่วงนอน เหนื่อยล้า คลื่นไส้ และความอยากอาหารเปลี่ยนแปลง หลายคนที่ใช้ยาเหล่านี้มีอาการถอนยาซึ่งมีตั้งแต่ภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยและความหงุดหงิด ไปจนถึงภาวะซึมเศร้าและความคิดฆ่าตัวตาย หากคุณมีอาการทางอารมณ์เปลี่ยนแปลง คุณควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนอื่นๆ

ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้สารควบคุมอารมณ์ใด ๆ คุณควรได้รับการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดกับแพทย์ของคุณ แพทย์ของคุณจะต้องการทราบเกี่ยวกับเงื่อนไขทางการแพทย์ของคุณ และพวกเขาสามารถถามเกี่ยวกับยาที่คุณกำลังใช้ พวกเขาอาจต้องการทราบเกี่ยวกับประวัติครอบครัวที่มีปัญหาทางอารมณ์

 

โดยทั่วไป ยารักษาอารมณ์จะอยู่ในรูปของยาเม็ด ซึ่งอาจเกิดจากการรับประทานยาเม็ดหรือยาแก้แพ้ ยากล่อมประสาททำงานโดยการเปลี่ยนสารเคมีในสมองเพื่อทำให้อารมณ์คงที่ เมื่อรับประทานในลักษณะนี้ พวกมันมักจะช่วยเพิ่มระดับของเซโรโทนินและนอร์เอปิเนฟรินในสมอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทในสมอง ซึ่งควบคุมอารมณ์และความอยากอาหาร ยารักษาอารมณ์มักจะใช้ร่วมกับจิตบำบัดหรือการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยระบุทั้งสาเหตุและอาการของภาวะซึมเศร้าหรือความผิดปกติทางอารมณ์ของคุณ

สารควบคุมอารมณ์ไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน

แต่สามารถใช้ในบางกรณีเพื่อรักษาอาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ได้ โดยส่วนใหญ่ แพทย์ของคุณจะบอกคุณว่าพวกเขาจะถูกกำหนดให้ควบคุมอารมณ์หรือไม่ หากคุณไม่สามารถทนต่อการรักษาอื่นๆ ที่แพทย์เสนอให้คุณ หากเป็นกรณีนี้ คุณควรได้รับแจ้งเกี่ยวกับความเสี่ยงของยา

สารควบคุมอารมณ์โดยทั่วไปจะปลอดภัยในช่วงเวลาสั้นๆ แม้ว่าการใช้งานเป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายได้หากคุณไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากคุณรับประทานมากเกินไป และหากเป็นครั้งแรกที่คุณรับประทาน คุณควรได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากคุณรับประทานมากเกินไป คุณอาจประสบปัญหาเกี่ยวกับการนอนไม่หลับ ภาวะขาดน้ำ และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

ผลข้างเคียงของการรักษาอารมณ์ให้คงที่มักจะไม่รุนแรงและรวมถึงอาการง่วงนอน เหนื่อยล้า เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ปวดหัว กระสับกระส่าย และเบื่ออาหาร คุณควรตระหนักอยู่เสมอถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอารมณ์ของคุณ หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้าหรือวิงเวียนผิดปกติหลังจากหยุดใช้ยา คุณควรไปพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์สามารถติดตามสถานการณ์ของคุณได้

หากคุณกำลังใช้ยาเพื่อช่วยให้คุณเอาชนะภาวะซึมเศร้า โรคสองขั้ว อาการตื่นตระหนก โรคย้ำคิดย้ำทำ การใช้สารเสพติด หรือปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ คุณควรปรึกษาเรื่องการใช้เครื่องควบคุมอารมณ์กับแพทย์ก่อนเริ่ม ใช้ยาใด ๆ วิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้ยาที่ปลอดภัยคือการพูดคุยกับแพทย์หรือเภสัชกรของคุณเกี่ยวกับยานี้ และพูดคุยเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับพวกเขา

ยารักษาอารมณ์อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้ยาที่ร้ายแรงกว่า และควรใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น เป็นความคิดที่ดีที่จะปรึกษาเรื่องยาเหล่านี้กับแพทย์ก่อนเริ่มใช้ยาชนิดใดๆ

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *