กำจัดไลโปมา

 

การรักษา lipoma แบบไม่ผ่าตัด: การรักษา lipoma ที่ไม่ผ่าตัดมีสองประเภท ได้แก่ การผ่าตัดและการฉายรังสี คำแนะนำที่ไม่ผ่าตัด: หากคุณมีก้อนเล็กๆ บนริมฝีปาก ให้ไปพบแพทย์ ก้อนอาจเจ็บปวด อบอุ่นหรือแดง

ก้อนอาจแข็งและไม่ขยับ แพทย์มักจะสามารถบอกได้ว่าก้อนนั้นเป็น lipoma จริงหรือไม่จากการตรวจ หากมีข้อสงสัยใด ๆ พวกเขาอาจแนะนำให้คุณไปหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการสแกน หากเกี่ยวข้องกับต่อมน้ำเหลืองหรือต่อมน้ำเหลือง แพทย์จะนำตัวอย่างไปแสดงต่อผู้เชี่ยวชาญด้วย สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าแนะนำให้ทำการผ่าตัดก่อนทำหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกี่ยวข้องกับต่อมน้ำเหลือง

Lipomas ที่ไม่ใช่มะเร็งมักได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด แม้ว่าคนส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาก็ตาม การผ่าตัดมักเป็นทางเลือกเดียวในกรณีที่มะเร็งได้แพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น คอหรือศีรษะ เนื่องจากมะเร็งมักจะเอาเนื้อเยื่อออกมากเกินไป และทำให้เนื้อเยื่อใหม่เติบโตได้ บางครั้งต่อมน้ำเหลืองและส่วนอื่น ๆ ของร่างกายจะถูกลบออกด้วย

เมื่อตัดสินใจว่าจะทำศัลยกรรมต่อหรือไม่

ก็ต้องคำนึงถึงผลข้างเคียงด้วย คนส่วนใหญ่จะได้รับยาปฏิชีวนะเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคครั้งแรก สิ่งเหล่านี้ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อาจจับได้ในบริเวณที่ทำการผ่าตัด หากคุณเกิดภาวะแทรกซ้อนใดๆ ในช่วงเวลานี้ อาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น การติดเชื้อ เลือดออก และปฏิกิริยาทางผิวหนัง

หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เป็นไปได้มากที่คุณจะต้องหลีกเลี่ยงขั้นตอนบางอย่างในช่วงสองสามเดือนแรกของการรักษามะเร็งไขมันในไขมันหรือมะเร็งเต้านม ตัวอย่างเช่น การรักษาด้วยเลเซอร์บางชนิดจะมีประสิทธิภาพในการกำจัดต่อมน้ำเหลืองมากกว่าบริเวณอื่นๆ ของร่างกาย หากเคมีบำบัดเริ่มมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ของคุณ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าทารกได้รับการดูแลอย่างดี นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสุขภาพที่ดีก่อนจะลงมือ

การผ่าตัดเพื่อเอาต่อมน้ำหลืองออกเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่พบบ่อยที่สุดในการรักษา lipoma ต่อมน้ำเหลืองอยู่ใกล้บริเวณที่เป็นมะเร็ง เมื่อมะเร็งลุกลามแล้ว แพทย์สามารถเอาต่อมน้ำเหลืองและท่อน้ำเหลืองออกได้ เพื่อที่มะเร็งจะถูกกำจัดออกไปและร่างกายจะหยุดผลิตเซลล์ใหม่ สามารถทำได้ภายใต้การดมยาสลบ ขึ้นอยู่กับประเภทของการผ่าตัดและความซับซ้อนของการผ่าตัด แพทย์ของคุณจะแนะนำคุณเกี่ยวกับความเสี่ยงของการติดเชื้อ และผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

การผ่าตัดด้วยเลเซอร์ lipoma

กลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในการรักษา lipoma มันทำงานโดยการกำจัดมะเร็งและทำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเรียบและแบน ศัลยแพทย์จะใช้เลเซอร์เพื่อเผาผลาญเนื้อเยื่อมะเร็งทั้งหมด

การกำจัดต่อมน้ำเหลืองหรือต่อมน้ำเหลืองก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน ทำได้ภายใต้การดมยาสลบและการกำจัดส่วนที่ได้รับผลกระทบของต่อมน้ำเหลือง อาจดูเหมือนเป็นการผ่าตัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่เจ็บปวดและไม่เจ็บปวด แต่นี่ยังคงเป็นการดำเนินการที่สำคัญ และควรปรึกษาแพทย์หรือบนเว็บไซต์ Lamido จะดีกว่า หากไม่เป็นเช่นนั้นให้โทรหาผู้เชี่ยวชาญศัลยแพทย์สามารถทำหัตถการเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องใช้ยาสลบ เนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากแทบจะไม่สามารถยืนหยัดได้หลังจากทำหัตถการ

ในระหว่างการผ่าตัด ของเหลวจำนวนเล็กน้อยที่เรียกว่า cannula จะถูกฉีดเข้าไปในต่อมน้ำเหลืองและต่อมน้ำหลือง ผู้ป่วยควรอยู่ในตำแหน่งที่มั่นคงเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังจากการให้ของเหลว ขั้นตอนนี้สามารถใช้ร่วมกับเคมีบำบัดและการฉายรังสีได้ หากมะเร็งแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย สิ่งสำคัญคือต้องหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเรื่องนี้กับแพทย์ของคุณ

ขั้นตอนอื่นในการกำจัดต่อมน้ำเหลืองหรือต่อมคือการรักษาด้วยความเย็น สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการแช่แข็งส่วนของร่างกายที่ได้รับผลกระทบด้วยไนโตรเจนเหลว จากนั้นเอาเซลล์ที่ตายแล้วและวัสดุอื่นๆ ออกด้วยเข็ม

เคมีบำบัดเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในการผ่าตัด lipoma ฉีดเข้าสู่ร่างกายก่อนหรือหลังการทำหัตถการเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์ใหม่

 

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *