ตัวเลือกการรักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

 

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะหรือที่เรียกว่า UTI

คือการติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะหรือท่อปัสสาวะ การติดเชื้อรูปแบบนี้อาจรวมถึงกระเพาะปัสสาวะ ไต ท่อปัสสาวะ หรือกล้ามเนื้อหูรูดของท่อปัสสาวะ (บริเวณที่ปัสสาวะผ่านเมื่อคุณปัสสาวะ) โดยปกติปัสสาวะของคุณมีแบคทีเรีย

มีแบคทีเรียหลายชนิดที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ แบคทีเรียเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ และสามารถล้างออกได้ง่ายหลังจากผ่านปัสสาวะ อย่างไรก็ตาม บางส่วนอาจติดอยู่ในท่อปัสสาวะและสร้างกระเป๋าที่นำไปสู่การติดเชื้อได้

แบคทีเรียบางชนิดที่สามารถทำให้เกิด UTI ได้แก่ E. coli และ Streptococcus สายพันธุ์อื่น แบคทีเรียชนิดอื่นเรียกว่าแบคทีเรีย แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดแบคทีเรียมักจะไม่เป็นอันตรายและผ่านไปได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ หากมีแบคทีเรียอยู่ในปัสสาวะ และคุณไม่มีการเคลื่อนไหวของลำไส้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นเวลาที่เหมาะสมในการไปพบแพทย์เพื่อทำการทดสอบเพื่อยืนยัน

แบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะเป็นอวัยวะที่ผลิตปัสสาวะ แบคทีเรียเหล่านี้จึงสามารถเข้าถึงอาหารขณะเดินทางผ่านร่างกายได้ พวกมันมีชีวิตอยู่ได้สองสามวัน ทวีคูณตัวเองและผลิตสารพิษซึ่งทำให้เกิดการอักเสบและแผลในกระเพาะปัสสาวะ อาการต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน เช่น มีไข้ หนาวสั่น อาเจียน และปวดมาก ในกรณีที่รุนแรง คุณอาจมีเลือดออกหรือไหลออกจากช่องคลอดหรือทวารหนัก

อาการของ UTI นั้นแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางส่วน ได้แก่ ปวดขณะถ่ายปัสสาวะ มีไข้ อาเจียน เจ็บ และปวดท้องมาก บางคนยังพบเลือดในปัสสาวะหรืออุจจาระ

ยาปฏิชีวนะบางชนิดสามารถช่วยในอาการของ UTI ได้ ยาเหล่านี้ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะและอุจจาระของคุณ แต่ในบางกรณี ยาปฏิชีวนะไม่สามารถรักษา UTI ของคุณได้ เนื่องจากยังเป็นไปได้ที่แบคทีเรียจะทำให้ผู้ป่วยกำเริบ

การรักษาอื่น ๆ เพื่อช่วยในอาการ UTI บางอย่าง ได้แก่ การใช้ครีมหรือขี้ผึ้งหรือการแช่องคชาตในน้ำและน้ำส้มสายชู นอกจากนี้ หากคุณได้รับการผ่าตัดเอาส่วนหนึ่งของกระเพาะปัสสาวะออก คุณควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์

เพื่อหลีกเลี่ยง UTI คุณควรดื่มน้ำปริมาณมาก นี้จะช่วยให้ร่างกายของคุณล้างแบคทีเรียทั้งหมดที่อยู่ในทางเดินปัสสาวะของคุณ

มีอาหารบางชนิดที่ช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงโดยการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โยเกิร์ตมีโปรไบโอติก – แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ นี้จะช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นอันตรายที่ทำให้เกิด UTIs

อาหารบางชนิด เช่น ช็อกโกแลต

หัวหอม กระเทียม และอาหารรสเผ็ด สิ่งนี้จะเพิ่มโอกาสในการพัฒนา UTI หากคุณกินอาหารรสเผ็ดมากเกินไป พวกเขาสามารถระคายเคืองกระเพาะปัสสาวะและทำให้เกิดอาการปวด คุณควรพยายามจำกัดการบริโภคอาหารเหล่านี้เพื่อป้องกัน UTIs ที่เกิดซ้ำ

มีการเยียวยาที่บ้านหลายอย่างที่คุณสามารถลองทำเองที่บ้านได้ หนึ่งคือการดื่มน้ำแครนเบอร์รี่ สิ่งนี้จะเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณและช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในทางเดินปัสสาวะของคุณ

อีกวิธีหนึ่งคือการดื่มชาแครนเบอร์รี่ ประกอบด้วยแครนเบอร์รี่ คารากุล และลาเวนเดอร์ ได้รับการแสดงว่ามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการของ UTIs คุณควรดื่มชาวันละสองถ้วย

คุณยังสามารถลองใช้แคปซูลกระเทียมสำหรับโรค UTIs ได้ตามที่แสดงไว้เพื่อช่วยป้องกัน หากคุณตัดสินใจใช้วิธีการรักษาแบบธรรมชาติ ปรึกษาแพทย์ของคุณก่อน Obat KLG เนื่องจากมีวิธีการรักษาแบบธรรมชาติให้เลือกมากมาย จึงไม่รับประกันประสิทธิภาพ

 

 

 

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *