ไซนัสอิศวรและสิ่งที่คุณควรรู้

อิศวรไซนัสที่ไม่เหมาะสมหรือ OTC เกิดขึ้นเมื่อหัวใจของร่างกายเต้นเร็วเกินไปโดยไม่มีเหตุผล นี่คือความผิดปกติของจังหวะการเต้นของหัวใจที่เรียกว่าภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อิศวรหรือที่เรียกว่าอิศวรเป็นชื่อทางการแพทย์สำหรับอิศวร ในเด็กหัวใจจะเต้นเร็วขึ้นเมื่อเด็กอยู่ในช่วงพักซึ่งเรียกว่าหัวใจเต้นเร็ว หัวใจเต้นเร็วขึ้นแม้อยู่ในช่วงพัก

ไซนัสอิศวรหรือที่เรียกว่าไซนัส arrhythmia สามารถกดดันไซนัสมากเกินไปทำให้เกิด คัดจมูก ผู้ป่วยจำนวนมากมีน้ำมูกข้นสีเหลืองหรือเขียวซึ่งไม่มีกลิ่นและไม่มีกลิ่น ผู้ป่วยที่มีปัญหานี้มักมีอาการหัวใจเต้นเร็ว อาการอื่น ๆ อาจรวมถึงอาการเจ็บหน้าอกและคอหรือตะคริวหรือหายใจลำบาก หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาการเหล่านี้อาจแย่ลงและนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนใหม่ ๆ

ภาวะนี้อาจเกิดจากความเครียดหรือความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน หากคุณมีอาการไซนัสเต้นผิดปกติแพทย์ของคุณจะตรวจสอบว่าเกิดจากภูมิแพ้หรือไม่ สาเหตุอื่น ๆ ของปัญหานี้ ได้แก่ การติดเชื้อเนื้องอกการใช้แอลกอฮอล์และยาบางชนิด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถระบุสาเหตุทั้งหมดของภาวะนี้ได้ แต่สาเหตุส่วนใหญ่สามารถระบุได้

ความเครียดและความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันอาจทำให้เกิดการสำลัก เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ช่องจมูกจะมีเมือกและสารคัดหลั่งอื่น ๆ จากปอดส่งผลให้เกิดการไหลเวียนของอากาศอย่างรวดเร็วและไม่ต่อเนื่อง ภาวะนี้อาจนำไปสู่ภาวะไซนัสเต้นผิดจังหวะ

ยาทั่วไปที่ใช้ในการรักษาปัญหาไซนัสอาจทำให้เกิดภาวะนี้ได้ ตัวบล็อกเบต้าเช่น Ativan หรือ Xanax มักถูกกำหนดเพื่อต่อสู้กับความเครียด Triptans มีจำหน่ายผ่านเคาน์เตอร์ นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการลดความเครียด

ภาวะไซนัสอื่น ๆ เกิดจากเนื้องอก อาจเป็นเรื่องยากที่จะวินิจฉัยและรักษาในตอนแรก แพทย์เชื่อว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ แพทย์ส่วนใหญ่สามารถสั่งยาเหน็บที่ไม่ใช่สเตียรอยด์สำหรับน้ำมูกและยาต้านการอักเสบได้ หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรได้

 

อาการปวดหัวไซนัสมักเกี่ยวข้องกับความเครียด หากอาการปวดหัวของคุณเกิดจากปัญหานี้แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณใช้เทคนิคการผ่อนคลายเช่นการทำสมาธิหรือโยคะก่อนนอน แพทย์บางคนอาจแนะนำให้คุณอยู่บ้านในขณะที่รักษาอาการของคุณเนื่องจากความเครียดอาจทำให้ปัญหาแย่ลงได้ หากไม่คลายความเครียดอาจแนะนำให้ใช้ยาซึมเศร้าหรือเบนโซไดอะซีปีนในการรักษา ยาเหล่านี้มีประสิทธิภาพมากในการคลายความเครียดและทำให้จิตใจผ่อนคลาย ยาเหล่านี้ช่วยคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

อาหารบางชนิดอาจทำให้เกิดปัญหาไซนัส หนึ่งในอาหารดังกล่าวคือช็อกโกแลตซึ่งกล่าวกันว่าช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปที่รูจมูก อาการปวดหัวไซนัสอาจเกิดขึ้นได้หากคุณดื่มกาแฟและรับประทานอาหารที่มีคาเฟอีนสูง นอกจากนี้ผู้สูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะปวดหัวไซนัสเนื่องจากควันจะทำให้ไซนัสและหลอดเลือดในจมูกและลำคอระคายเคือง ปัจจัยเหล่านี้มักแก้ไขได้โดยการเลิกสูบบุหรี่

ภาวะอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวไซนัสคือไซนัสอักเสบเรื้อรังและซิสติกไฟโบรซิส อาการของไซนัสอักเสบเรื้อรัง ได้แก่ คัดจมูกเจ็บคอมีน้ำมูกในปากและไอ Cystic fibrosis คือการติดเชื้อทางเดินหายใจเรื้อรังที่ทำให้เกิดเมือกหนาในปอด มูกที่หนาขึ้นทำให้เลือดไหลเวียนไปที่หน้าอกคอและจมูก ผู้ที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรังสามารถมีไข้และไอได้โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

ผู้ที่เป็นโรคหัวใจเบาหวานหรือโรคไตมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเป็นโรคไซนัส ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงมีความเสี่ยงต่อปัญหาไซนัสเพิ่มขึ้นเนื่องจากคอเลสเตอรอลสร้างขึ้นในหลอดเลือดแดงและลดการไหลเวียนของเลือดไปยังไซนัสซึ่งทำให้เกิดการคั่งของไซนัส

แพทย์มักจะรักษาสภาพไซนัสโดยระบุสาเหตุที่แท้จริง หากอาการเกิดจากการติดเชื้ออาจต้องให้ยาปฏิชีวนะ ยาที่ช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

แม้ว่าอาการไซนัสจะสามารถรักษาได้ แต่หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรได้ ขอแนะนำให้คุณไปพบแพทย์เป็นประจำเพื่อตรวจสุขภาพและดูอาการ เพื่อให้สภาพอยู่ภายใต้การควบคุมคุณต้องได้รับการตรวจสอบและรักษาเป็นประจำ

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *