การทำความเข้าใจประเภทต่างๆของ Munchausen Syndrome

 

ความผิดปกติของข้อเท็จจริง Munchausen Syndrome (หรือที่เรียกว่า Munchausen Syndrome) เป็นความผิดปกติทางจิตที่ผู้ป่วยมีพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องราวกับว่าเขาหรือเธอมีความบกพร่องทางร่างกายจิตใจหรือความรู้ความเข้าใจบางอย่างในความเป็นจริงเขาหรือเธอไม่ก่อให้เกิดอาการ เชื่อกันว่าเกือบครึ่งหนึ่งของกรณี Fact Disorder เกี่ยวข้องกับเด็กและวัยรุ่น

อาการอาจรุนแรงมากจนอาจรบกวนการทำงานของจิตใจและร่างกายของผู้ป่วย เด็กอายุต่ำกว่าสามปีอาจมีอาการเหล่านี้ ผู้ป่วยหลายคนดูเหมือนจะไม่รู้ตัวว่าพวกเขาถูกควบคุมหรือไม่สังเกตด้วยซ้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวไม่เป็นความจริง

แน่นอนว่าเด็ก ๆ ไม่สามารถรู้ได้ว่ารอบตัวพวกเขาเกิดอะไรขึ้น พวกเขาไม่รู้ว่าพฤติกรรมของพวกเขาเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และโดยปกติจะไม่ทราบว่ากำลังได้รับการปฏิบัติ สิ่งนี้อธิบายว่าเหตุใดจึงมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นปัญหาด้านพฤติกรรม ในบางกรณีผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะตำหนิตัวเองในเรื่องนี้ เนื่องจากพวกเขาไม่รู้ว่าพวกเขาถูกควบคุมแพทย์จึงมักสั่งยาแก้ซึมเศร้าให้กับผู้ป่วยเหล่านี้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนลักษณะของตนเองได้เช่นกัน ซึ่งอาจรวมถึงการเปลี่ยนเสื้อผ้าและทรงผม นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหาร ผู้ป่วยบางรายยังบ่นว่า "ผมร่วง" แม้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในหลาย ๆ คน แต่ความรุนแรงของผมร่วงประเภทนี้อาจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในผู้ป่วย

แพทย์สามารถใช้วิธีการต่างๆในการวินิจฉัยผู้ป่วยที่มีความพิการจริง วิธีการหนึ่งที่พบบ่อยคือการสัมภาษณ์ผู้ป่วย อีกวิธีหนึ่งคือการใช้รังสีเอกซ์เพื่อตรวจสอบว่าผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บหรือปัญหาบางอย่างที่อาจส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างถูกต้องหรือไม่ เมื่อการสัมภาษณ์และการเอ็กซ์เรย์ประเภทนี้เปิดเผยสัญญาณที่เป็นไปได้ที่อาจบ่งบอกถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นแพทย์มักจะทำการทดสอบเพื่อตรวจสอบว่าพวกเขาเป็นสาเหตุของปัญหาหรือไม่

การตรวจร่างกายเป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับแพทย์ในการตรวจสอบว่าบุคคลนั้นมีอาการหรือไม่ บางครั้งการฉายรังสีเอกซ์สามารถเปิดเผยความผิดปกติเล็กน้อยในสมองซึ่งอาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับความคิดหรือพฤติกรรม ความเบี่ยงเบนบางอย่างสามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่อายุยังน้อยและอาจนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ

ในขณะที่ผู้ป่วยอยู่ระหว่างการสังเกตผู้ป่วยอาจถูกขอให้แสดงพฤติกรรมเช่นการพูดและการเขียนด้วยภาษาที่ยากลำบาก หรือเป็นทางการมากสิ่งที่ทำได้หน้ากระจกวิธีนี้ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจคลื่นสมองของบุตรหลานของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าผิดปกติ

มีการถกเถียงกันว่ามีความแตกต่างระหว่างสาเหตุของเงื่อนไขทั้งสองประเภทหรือไม่ แพทย์หลายคนเชื่อว่าภาวะนี้เป็นปัญหาแพ้ภูมิตัวเองในขณะที่คนอื่น ๆ เชื่อว่าเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรม สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ชัดเจนในขณะนี้แม้ว่าแพทย์จะยอมรับว่าจำเป็นต้องพิจารณาสาเหตุ

การรักษา Munchausen syndrome เกี่ยวข้องกับการช่วยให้ผู้ป่วยรับรู้และจัดการกับอาการ อาการเหล่านี้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในการปฏิบัติ อาการที่พบบ่อยที่สุดคือจู่ๆเด็กอาจสนใจกิจกรรมบางอย่างและอาจกลายเป็นมิตรหรือยึดติดกับกิจกรรมนั้นมากเกินไป

นอกจากนี้เด็กหลายคนที่เป็นโรค Munchausen Syndrome จะบ่นว่ามีปัญหาในการจดจ่อหรือจดจำได้อย่างถูกต้อง เด็กเหล่านี้เป็นที่รู้กันว่าฟุ้งซ่านง่ายและมีปัญหาด้านความจำ นี่คือปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจ แต่แพทย์ไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการป่วย

เด็กหลายคนที่มีอาการนี้ได้รับการรักษาด้วยยารักษาโรคจิต เด็กที่มีภาวะนี้มักต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากผลข้างเคียงนี้ มีการกำหนดยาอื่น ๆ สำหรับอาการเหล่านี้ ยาที่ใช้ในการรักษา Munchausen syndrome อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงมากมายเช่นการเพิ่มน้ำหนักอาการปวดกล้ามเนื้อและข้ออาเจียนคลื่นไส้ท้องเสียและการขับเหงื่อมากเกินไป

ในบางกรณีเด็กอาจได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Tourette ซึ่งเป็นภาวะที่เกี่ยวข้องกับการใช้ลิ้นที่ไม่มีการควบคุมหรือผิดปกติ เด็กที่เป็นโรค Tourette's มักมีความบกพร่องทางการพูด เด็กส่วนใหญ่ที่มีอาการนี้ไม่ลำบากและควรใช้ชีวิตตามปกติหลังจากที่โรคนี้หาย

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *