อาการของ Atelectasis คืออะไร?

โรคที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านเรียกว่าโรคแอสเพอร์เกอร์

คนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะนี้มีอายุระหว่างสามถึงเก้าปี

Atelectasis เกิดขึ้นเมื่อบุคคลประสบกับการเคลื่อนไหวของดวงตาโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่วนใหญ่มักจะเป็นเมื่อพวกเขากำลังมองไปในทิศทางของแสงหรือวัตถุที่สว่าง ผู้ที่เป็นโรค Asperger's syndrome มักจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการทำความเข้าใจการเคลื่อนไหวของดวงตาเหล่านี้ บางคนสามารถสังเกตได้ว่าเป็นการกะพริบ อาการบางอย่างของ atelectasis ได้แก่ ปวดตา กระพริบตามากเกินไป และรู้สึกไม่สบาย

เมื่อคุณมีการเคลื่อนไหวของตากะทันหัน คุณควรพบนักตรวจสายตาทันที ภาวะนี้อาจเกี่ยวข้องกับการสูญเสียการมองเห็น ดังนั้นจึงควรรักษาทันที อย่าละเลยอาการนี้ ในอนาคตอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ หากยังคงมี atelectasis ให้ไปพบจักษุแพทย์

Atelectasis อาจเกิดจากการระคายเคืองตา อาการระคายเคืองเหล่านี้รวมถึงความแห้ง การอักเสบ หรือการเผาไหม้ ผลการศึกษาล่าสุดพบว่ายาบางชนิดรวมทั้งยาปฏิชีวนะสามารถทำให้เกิด atelectasis รวมทั้ง tetracyclines erythromycin และ minocycline

หากคุณคิดว่าคุณมีอาการนี้ พบจักษุแพทย์ทันที เขาอาจกำหนดวิธีการรักษาแบบใดแบบหนึ่งสำหรับ atelectasis ตัวอย่างเช่น การผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ ใช้เพื่อรักษาอาการนี้ แต่มีราคาแพงมากและอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ความแห้ง การอักเสบ หรือการเผาไหม้

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบวิธีการรักษาด้วยเลเซอร์ จักษุแพทย์อาจแนะนำยาหยอดตา ยาหยอดตาช่วยบรรเทาอาการอักเสบใน atelectasis คุณยังสามารถใช้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการปวดได้ เมื่อจักษุแพทย์สั่งยาหยอดตา ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างระมัดระวังและปฏิบัติตามทุกทิศทางที่ให้ไว้เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงใดๆ

 

ยาหยอดตายังได้รับการกำหนดหากสภาพไม่ตอบสนองต่อครีมหรือยาหยอดตาได้ดี ซึ่งรวมถึงแซนทีนและลิโดเคน

จักษุแพทย์อาจฉีดยาลิโดเคนหรือแซนเทนให้คุณ ที่คุณต้องทาบนเปลือกตา เป็นระยะเวลานานขึ้น

ไม่ควรมองข้าม Atelectasis หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ ให้ไปพบแพทย์ตาที่ใกล้ที่สุดเพื่อรับการรักษา เพื่อให้ท่านรักษาสายตาได้

เมื่อคุณได้รับยาจากจักษุแพทย์แล้ว คุณควรใช้ยาหยอดตาต่อไปตามคำแนะนำ ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบ อย่างไรก็ตาม อย่าหยุดยาหยอดตาเว้นแต่จะได้รับคำแนะนำให้ทำเช่นนั้น หยอดตาต่อไปจนกว่าอาการจะหายไป เมื่ออาการหายแล้ว จักษุแพทย์อาจแนะนำขั้นตอนการถอดม่านตาเพื่อแก้ไขความบกพร่องในการมองเห็นที่เกิดจากภาวะ atelectasis

Atelectasis อาจส่งผลต่อดวงตามากกว่าหนึ่งดวง แพทย์ของคุณจะขอการตรวจอย่างละเอียดเพื่อดูว่าตาข้างใดได้รับผลกระทบ เขาจะตรวจตาภายใต้แว่นขยาย และรับรังสีเอกซ์ หากอาการดังกล่าวส่งผลต่อดวงตาทั้งสองข้างของคุณ เขาอาจแนะนำการรักษาอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้: การผ่าตัด การถอดม่านตา หรือการใช้เลนส์

การผ่าตัดจะใช้เมื่ออาการไม่ตอบสนองต่อยาที่กำหนดหรือการรักษาอื่นๆ เป็นการรักษาแบบรุกรานและเกี่ยวข้องกับการกำจัดตา การลอกออกของจอประสาทตาจะใช้เมื่อไม่มีข้อบกพร่องด้านการมองเห็นและปัญหาการมองเห็นอันเนื่องมาจากภาวะ atelectasis

หากอาการของคุณได้รับการแก้ไขหลังจากใช้ม่านตา แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ใช้ยาหยอดตาที่สามารถแก้ไขปัญหาการมองเห็นที่เกิดจากภาวะ Atelectasis เช่น ความพร่ามัว รัศมี หรือการเปลี่ยนแปลงของสีในขอบเขตการมองเห็น นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงวิสัยทัศน์ของคุณ

อาการตาแห้ง อักเสบ และตาแดงเป็นอาการหลักที่เกี่ยวข้องกับภาวะ atelectasis แนะนำให้ใช้ยาหยอดตาหรือทำเลเซอร์เมื่อมีอาการเหล่านี้ สำหรับความแห้งกร้าน การใช้คอนแทคเลนส์อาจช่วยได้ หากคุณประสบกับความแห้งกร้านไม่ต้องกังวล ใช้น้ำมันหล่อลื่นสูตรน้ำเมื่อใส่เลนส์

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *