อาการกระพือปีกของหัวใจและปัจจัยเสี่ยง

ภาวะหัวใจห้องบนเป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือความผิดปกติของจังหวะการเต้นของหัวใจ เป็นลักษณะการละเมิดจังหวะการเต้นของหัวใจ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อการผลิตเซลล์หัวใจมากเกินไปในกล้ามเนื้อกระเป๋าหน้าท้องอย่างรวดเร็วขัดขวางการทำงานปกติของปั๊ม สิ่งนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งและต้องได้รับการรักษาทันที การเต้นของหัวใจยังสามารถนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายถาวรหรือเสียชีวิตได้

ภาวะหัวใจห้องบนอาจส่งผลกระทบต่อคนทุกวัย ผู้ที่มีภาวะนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ภาวะหัวใจห้องบนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันในโลก เป็นผลให้หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะนี้และในบางกรณีอาจถึงแก่ชีวิตได้

อาการใจสั่นมักเกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่และผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้มากกว่าผู้หญิงถึงสามเท่า ส่วนใหญ่มักเกิดกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี โดยปกติอัตราการเต้นของหัวใจจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่ออายุ 20 ปีและยังคงมีอยู่เป็นเวลาหลายปีหลังจากนั้น ผู้ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายเมื่ออายุมากขึ้น

ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะอาจมีอาการหลายอย่าง อัตราการเต้นของหัวใจที่ช้าลงเป็นอาการที่พบบ่อย อาการและอาการแสดงอื่น ๆ ได้แก่ หายใจถี่และเจ็บหน้าอกเมื่อหัวใจสูบฉีดเลือดหรือออกซิเจน

ผู้ที่มีภาวะหัวใจห้องบน สามารถมีเงื่อนไขทางการแพทย์ได้หลายประการ มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่สามารถเกี่ยวข้องกับภาวะนี้ ผู้ที่มีภาวะนี้มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจวาย ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดโดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะนี้

ปัจจัยเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดที่เกี่ยวข้องกับภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะคือความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของหัวใจวาย เนื่องจากการวินิจฉัยในมนุษย์ทำได้ง่ายมาก ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเป็นเรื่องปกติและไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างจริงจัง

หากบุคคลนั้นมีภาวะหัวใจห้องบนไม่แนะนำให้ทำการรักษา อย่างไรก็ตามผู้คนสามารถป้องกันความก้าวหน้าได้ด้วยการใช้ยาและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การใช้ยาบางชนิดและเทคนิคการจัดการความเครียดสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อย่างมาก ยาที่ใช้กันทั่วไปในการรักษาภาวะเหล่านี้ ได้แก่ beta-blockers, diuretics และ beta-blockers

ภาวะหัวใจห้องบนอาจเกิดขึ้นได้ในช่องเดียวหรือทั้งสองช่องและอาจส่งผลต่อหัวใจห้องล่างทั้งสองข้าง เนื่องจากความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองที่เกี่ยวข้องกับภาวะนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ที่มีอาการนี้ควรหลีกเลี่ยงและระวังการยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าอายุเพศและเชื้อชาติของบุคคลนั้นไม่มีบทบาทใด ๆ ในการพัฒนาภาวะหัวใจห้องบน คนทุกเชื้อชาติทุกเพศทุกวัยมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพนี้

การกระพือปีกของหัวใจพบได้บ่อยในผู้ชาย ในผู้หญิงอาการจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่าในห้องโถงด้านซ้ายและอาจนำไปสู่อาการที่ห้องโถงด้านซ้ายหรือด้านขวา

หากผู้ป่วยมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะควรไปที่ห้องฉุกเฉินทันทีและเข้ารับการรักษา เนื่องจากความรุนแรงของอาการบุคคลอาจมีอาการเช่นใจสั่นหรือเวียนศีรษะและรู้สึกเหมือนสูญเสียการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย

เนื่องจากการกระพือปีกของหัวใจห้องบนอาจทำให้เกิดโรคหัวใจได้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องเสี่ยงและพยายามหลีกเลี่ยง หากยังมีอาการอยู่ควรไปพบแพทย์ หากอาการร้ายแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตควรไปพบแพทย์ การรักษาภาวะหัวใจห้องบนจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด แต่ยังคงมีการดำเนินการเพื่อแก้ไขจังหวะกระเป๋าหน้าท้อง

Author Image
Thai Health

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *